fbpx

Writing task 2 – cách paraphrase lại đề bài trong lộ trình học ielts

Bình chọn post

Mở bài trong luyện thi ielts task 2 thường có 2 phần: paraphrase đề bài và lead-in. Paraphrase là một thuật ngữ phổ biến trong ielts, là hành động diễn giải lại ý của đầu bài theo cách khác. Đơn giản hơn, khi chúng ta paraphrase đề bài, chúng ta đang “đạo lại” nó.

Có 2 cách paraphrase đề bài. Cách thứ nhất là paraphrase từng từ, tức là ứng với mỗi từ của đầu bài ta tìm một từ khác có nghĩa giống hoặc tương đương. Cách thứ hai là paraphrase ýVậy làm thế nào để paraphrase ý? 

Các bạn hãy làm các bước sau: 

Bước 1:

Xác định vấn đề/thực trạng của đề bài. Giả sử bạn có một đề bài sau: “Using a computer every day can have more negative than positive effects on your children. Do you agree or disagree?

“Để xác định được vấn đề (problem) hoặc thực trạng (fact) được nêu lên, bạn hãy đặt câu hỏi: đầu bài đang nói đến cái gì (subject), nó làm gì (verb) và làm cái đấy với ai (object)?

Bước 2: 

Viết một câu hoàn chỉnh tiếng Việt: Với những bạn tư duy tiếng Anh chưa nhanh, có thể viết lại một câu tiếng Việt đơn giản như sau: Máy tính ảnh hưởng xấu lên trẻ con. Nhớ rằng những bạn có trình độ 6.5+ có thể bỏ qua thao tác này. 

– máy tính?

=> việc sử dụng máy tính/ việc bố mẹ để trẻ con sử dụng máy tính – ảnh hưởng tới trẻ con?

=> ảnh hưởng tới cái gì của trẻ con?

=> sự phát triển của trẻ con/ sự phát triển thể chất/ sự phát triển trí tuệ…

Bước 3: 

Xác định lại S + V + O và dịch sang tiếng Anh. Từ một câu của đề bài là: “Máy tính ảnh hưởng xấu tới trẻ con”. Mình có một câu mới toanh, không đụng hàng và rất “nguy hiểm”, đó là: 

Các bạn để ý là mình bỏ các từ bổ trợ như “lâu”, “nghiêm trọng” và “thể chất” + “trí tuệ” ra bên ngoài. Việc này giúp mình viết một câu đơn hoàn chỉnh mà không bị “nhiễu sóng” bởi các từ khác, tránh việc sai ngữ pháp

Vậy nó sẽ được nâng cấp như sau:Prolonged use of computers has severe effects on the physical and intellectual development of children.Cách sử dụng “has… effects” khá giống đầu bài. Nếu muốn nó khác đi nữa, nên mình sẽ sửa dạng “effect” sang động từ “affect”.

Chúc các bạn học tốt cùng với Anh ngữ RES!

Xem thêm bài học:

Unit 5: Cách tư duy làm bài Writing Topic về “average life expectancy”

Unit 4: Cách sử dụng từ vựng Writing hay về Help Essay

HỆ THỐNG ANH NGỮ RES – LUYỆN THI IELTS SỐ 1 VIỆT NAM

  • Với 15 năm thành lập trên 40 cơ sở toàn quốc
  • Chuyên đào tạo tiếng Anh 4 kỹ năng và luyện thi IELTS số 1 Việt Nam
  • Là Đối tác Xuất sắc nhất của Hội Đồng Úc (IDP) từ năm 2012 đến nay
  • Là trường Anh ngữ có số lượng Giáo viên chấm thi IELTS giảng dạy nhiều nhất Việt Nam
  • Hơn 55.000 Học viên theo học
  • Hơn 95% học viên đạt IELTS điểm mục tiêu và vượt qua điểm cam kết
  • Hàng nghìn học viên đạt 6.0 – 8.5 IELTS
  • Là Nhà bảo trợ chuyên môn và đồng sản xuất chương trình tiếng Anh của VTV7 (kênh truyền hình Giáo Dục VN)
  • Hotline: 1900232325 – 0979043610
  • Website: www.res.edu.vn