Kinh nghiệm đạt điểm cao trong bài thi IELTS Speaking

Kinh nghiệm đạt điểm cao trong bài thi IELTS Speaking
5/5 - (1 bình chọn)

Biết cách kiểm soát tốc độ, nhấn trọng âm từ, câu và thêm các liên từ phù hợp để kết nối bài nói là những cách giúp Hoàng My chinh phục bài thi IELTS Speaking của mình.
Lê Thị Hoàng My, học viên của RES, 19 tuổi, đạt 7.5 IELTS, trong đó kỹ năng Speaking đạt 8.0. Với kinh nghiệm và kiến thức khá rộng về kỹ năng này, My chỉ ra 3 yếu tố giúp cải thiện band điểm của hầu hết các thí sinh như sau.

1. Kiểm soát tốc độ.

Với việc đã 2 lần tham dự kỳ thi IELTS, My nhận thấy rằng nói quá nhanh không hẳn là một điều tốt. Mặc dù việc nói nhanh có thể thể hiện được rằng bạn rất tự tin và có kiến thức về vấn đề này, tuy nhiên nếu nhanh quá, đôi khi sẽ gây phản tác dụng. 

Theo chia sẻ của My, lần đầu tham dự kỳ thi IELTS, do không làm chủ được tốc độ, My mất đi cơ hội để thể hiện ngữ điệu và nhịp ngắt nghỉ của mình khiến giám khảo khó theo kịp được bài nói. Tuy nhiên, ở lần thi tiếp theo, My đã cải thiện được vấn đề này, cộng thêm cả sự tự tin về tinh thần lẫn kiến thức, My đã xuất sắc giành được số điểm 8.0 cho kỹ năng Speaking của mình.

2. Sử dụng trọng âm trong câu văn.

Theo kinh nghiệm của My, đa phần các học sinh hiện nay chỉ chú ý luyện phần trọng âm của từ (word stress) chứ không chú ý đến trọng âm của câu (sentence stress), khiến cho tổng thể bài nói bị ngang, không có một chút màu sắc và dễ làm cho tâm trí của giám khảo “đi lang thang”. Để rèn luyện được kỹ năng này, trước hết các bạn phải kiểm soát được tốc độ, sau đó tìm từ cần được nhấn nhá trong câu và luyện tập nói tại nhà. Tìm một người hướng dẫn có thể giúp cải thiện được kỹ năng này nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Bài thi IELTS Speaking

3. Cung cấp thông tin nền cho bài thi IELTS Speaking Part 2.

Sau khi đã trải qua các câu hỏi quen thuộc ở IELTS Speaking Part 1, các bạn sẽ bước qua phần Part 2, trình bày về một chủ đề cụ thể với thời gian tối đa hai phút. Sau đó bạn sẽ được giám khảo hỏi thêm từ 1 đến 2 câu hỏi về chủ đề đó dựa trên câu trả lời của bạn để kết thúc phần Part 2.

Một vấn đề mà My gặp phải ở lần thi đầu tiên là khi mới chỉ hết 1 phút 30 giây, My đã nói toàn bộ ý của mình và không tận dụng được 30 giây còn lại. Do vậy, My đã rút kinh nghiệm và sửa chữa lại câu trả lời của mình ở lần thi tiếp theo. Theo My, khi thêm các thông tin nền vào câu trả lời sẽ khiến cho bài nói lôi cuốn và chỉn chu hơn.

Đề thi lần gần nhất của My là: “Describe a person you like spending time with” (Dịch: Miêu tả một người mà bạn thích dành thời gian với người đó). Thông thường, các thí sinh sẽ vào thẳng đề bài luôn với: “Today, I will talk about a friend of mine, who…” nhưng My có cách khác:

“Because of the nature of my job working as an education counselor, I get to meet with many parents in HCMC. Many of them are very interesting and I can actually learn a lot from them. However, despite all of that, there is always one person that I like to have a discussion with the most, and that is a best friend of mine. Her name is Ban…”

My giới thiệu tính chất công việc hiện tại là một nhân viên tư vấn cho một hệ thống giáo dục và thường gặp gỡ với nhiều phụ huynh. Nhiều phụ huynh khiến My cảm thấy thú vị khi nói chuyện cùng, và My học hỏi được rất nhiều từ họ. Nhưng có một người mà My rất thích trò chuyện với, đó là người bạn thân nhất của My. Tên của cô ấy là Bân. Sau đó, My mới bắt đầu nói về người bạn đó.

Một số thông tin thêm, theo My, mắc lỗi khi nói là một điều khó có thể tránh khỏi, kể cả người bản xứ cũng đôi khi mắc những lỗi này. Quan trọng là việc chúng ta sửa sai như thế nào cho tự nhiên. Cậu lấy ví dụ khi nói câu “Sometimes it is difficult to mana.. (manage)” nhưng quên không nói âm cuối (dʒ) của từ “manage”. Nếu quay lại nói cả câu “Sometimes….” sẽ dài dòng và không cần thiết.

Để có thể giúp cho các bạn cải thiện được band điểm IELTS của mình, đội ngũ giáo viên ở RES cam kết với lộ trình học bài bản, cùng với sự nỗ lực của học viên sẽ giúp cho bạn đạt được kết quả mong muốn.