fbpx

Con học nhanh chán – Phụ huynh nên làm gì?

Làm sao khi con học nhanh chán
Bình chọn post

Phụ huynh không tiếc tiền, không tiếc công sức để đầu tư cho con học nhiều bộ môn nhưng con hay nhanh chán. Vậy phụ huynh nên làm gì khi con học nhanh chán? Cùng trung tâm luyện thi IELTS TPHCM tham khảo qua bài viết sau đây để cùng biết thêm nhé

Đầu tư cho con

Phụ huynh không tiếc tiền, không tiếc công sức để đầu tư cho con những dụng cụ hay thiết bị chuyên nghiệp để tập, hay gửi con tới các trung tâm, các lớp học hát, học múa, học vẽ, học thể thao, võ thuật v.v. với mong muốn con sẽ yêu thích và tập luyện chăm chỉ để về sau có một môn nghệ thuật hay thể thao gì đó lành mạnh.

Tất cả các môn học trên trường hay liên quan đến nghệ thuật đều đòi hỏi sự kiên trì luyện tập, tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác chứ không có kết quả ngay. 

Đầu tư sở thích có ích cho con
Đầu tư sở thích có ích cho con

Phụ huynh thường cảm thấy bất lực và thất vọng khi con nhanh chán, bỏ cuộc giữa chừng. Đúng là bất lực thật, vì chính phụ huynh cũng tự hiểu rằng, rất khó kiên trì ngồi học đàn được, không thể kiên trì ngồi học vẽ, hay tập võ nhiều tháng được. Vậy phải làm sao?

Nhìn chung, việc kiên trì theo đuổi một mục tiêu nào đó là điều không đơn giản, đặc biệt là với trẻ em, khi các bé còn ham chơi và độ trưởng thành trong suy nghĩ còn chưa cao. Các con làm vì cảm giác thích, chứ chưa nghĩ tới các mục tiêu dài hạn, chưa nghĩ tới sự cần thiết của những môn nghệ thuật, hay thể thao, hay môn học. 

Ở độ tuổi tiểu học, khi con tỏ ra chán nản, muốn bỏ cuộc khi làm bài tập của các môn học, hoặc các môn nghệ thuật, thể thao, phụ huynh cần bình tĩnh và giúp con bằng cách tìm hiểu căn nguyên của vấn đề:

Liệu có phải con gặp vấn đề với giáo viên không?

Thầy/cô có giảng quá nhanh, quá khó hiểu với con không?

Thầy/cô có làm con sợ không? (Có trường hợp cô giáo đánh hoặc dọa dẫm khi con làm sai)

Thầy/cô có nhiệt huyết, cảm hứng không? (Các thầy cô cũng có lúc mệt mỏi sau nhiều ca dạy)

Con có giao tiếp/trao đổi thông tin với thầy/cô tốt không?

Liệu con có gặp vấn đề về chuyên môn không?

Với các môn đọc như Tiếng Anh, Tiếng Việt.. Những bạn có chứng khó đọc (dyslexia) sẽ làm con khó theo được với tốc độ đọc, nhận diện và giải mã chữ viết.

Với các môn nói như đọc truyện, kể truyện, thuyết trình, nói Tiếng Anh. Có những bạn gặp khó khăn về phát âm (nói ngọng, nói nhịu), hoặc yếu hơi, nói nhỏ nên thường thu mình và tụt hậu.

Với các môn nghệ thuật như đàn, có những bạn có nhận thức về tiết tấu, cao độ kém hơn các bạn khác. Có những bạn lại gặp khó khăn khi điều khiển các ngón tay. Hoặc lực bấm kém do cơ phát triển kém.

Với các môn như hội họa, khả năng tưởng tượng về không gian, hình khối, màu sắc. Có thể dẫn tới tốc độ học chậm hơn.

Với các môn chuyển động như múa, võ thuật… cần tới sự linh hoạt, dẻo dai của cơ. Và khả năng vận động chính xác, khỏe khắn của cơ thể. Nhưng cũng có những bạn lại không giỏi về chuyển động.

Con cần được trợ giúp

Khi con gặp vấn đề về chuyên môn, con cần được trợ giúp. Nếu giáo viên và cha mẹ không làm tốt việc tìm hiểu vấn đề và trợ giúp con hợp lý. Con sẽ thấy quá tải, nản và dễ bỏ cuộc.  Sự trợ giúp tốt nhất với con là khơi gợi để giúp con nói ra được vấn đề của con là gì.

Nhiều khi, con không có đủ vốn từ để mô tả chính xác khó khăn là gì nên không nói trúng được. Cũng có nhiều khi, do cha mẹ đã quá quen với việc đoán biết ý của con nên đã luôn làm hộ con. Cung cấp thứ con cần mà con chưa cần phải nói ra nên con cũng bị thui chột thói quen nói ra yêu cầu.

Lắng nghe con

Ở Việt Nam, chính thế hệ cha mẹ ngày nay đã lớn lên trong khuôn mẫu “cha mẹ đặt đâu. Con ngồi đấy”, “trứng đòi khôn hơn vịt”, nên khái niệm lắng nghe con. Tìm hiểu nhu cầu của con còn khá mới mẻ.

Công thức dạy đàn, dạy toán, dạy Tiếng Anh bằng cách gây áp lực. Hay sử dụng khả năng lý luận bất tương xứng giữa người lớn và trẻ em vẫn còn rất phổ biến.

Chính những khuôn mẫu cổ xưa này đã tạo ra rào cản giữa cha mẹ và con. Giữa thầy cô và học sinh khiến cho con nhanh nản.

Rút ngắn khoảng cách giữa cha mẹ và con

Phá bỏ hàng rào, rút ngắn khoảng cách giữa cha mẹ và con. Giữa thầy cô và học sinh để con có cơ hội nói ra những trải nghiệm của mình. Những mong muốn của chính mình. Dù rằng mỗi tháng con có thể có một mong muốn mới.

Sẽ giúp con nhanh tìm được đến cái đam mê thực sự của mình. Mỗi con người có một vài trí thông minh riêng biệt. Có thể là về tự nhiên, hoặc về âm nhạc. Hoặc về logic & toán học, hoặc về tương tác và giao tiếp. Hoặc về ngôn ngữ, hoặc thể chất, hoặc về không gian thị giác.

Hoặc về triết học, hoặc về nội tâm. Thế nên các con sẽ cảm thấy hạnh phúc nhất nếu có cơ hội để trải nghiệm để tìm ra môn ưa thích của mình. Khi được học môn ưa thích của mình, con sẽ học trong niềm vui và hứng thú. Và lúc đó, cha mẹ sẽ không còn phải lo về sự kiên trì của con nữa.

.
.
.
.